Quá trình sinh trưởng của đông trùng hạ thảo

Sách y học cổ truyền của Trung Quốc từ xa xưa đã coi đông trùng hạ thảo là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, có tác dụng 'Bổ phế ích can, bổ tinh điền tuỷ, chỉ huyết hoá đàm' , 'Bổ phế ích thận, hộ dưỡng tạng phủ', 'Tư âm tráng dương, khư bệnh kiện thân'; là loại thuốc 'Tư bổ dược thiện', có thể chữa được 'Bách hư bách tổn'. Là vị thần dược mà các vua chúa thời xưa tin dùng. Nhưng liệu mấy ai biết được quá trình sinh trưởng của đông trùng hạ thảo? 
Đông trùng hạ thảo vào mùa hè
Môi trường sinh trưởng của Trùng Thảo rất đặc biệt, chỉ sinh trưởng ở những nơi cao hơn so với mặt nước biển 3,000 – 5,000m, nhiệt độ thấp, thiếu oxy và quanh năm tuyết phủ thì mới có giá trị thuốc. 

Trên thế giới nơi sinh sản của Trùng Thảo chỉ tập trung ở vùng cao nguyên Thanh Tạng Trung Quốc. Vùng cao nguyên Thanh Tạng môi trường sạch sẽ, lạnh giá, thiếu oxy, tia cực tím mạnh, v.v...
 Đông trùng hạ thảo là  là dạng ký sinh của loài nấm Cordyceps sinensis  sống ở nhiệt độ lạnh vào ấu trùng của một loại nấm. Mùa đông thì giống côn trùng (đông trùng), mùa hè thì giống một loại nấm (hạ thảo). 
Quá trình sinh trưởng của đông trùng hạ thảo
Quá trình sinh trưởng của Trùng thảo rất đặc biệt. Có một loại côn trùng gọi là ngài dơi, khi mùa đông thì ấu trùng của con ngài dơi này chui vào trong đất để trú đông, có một số ấu trùng bị nhiễm khuẩn trong đất, khi bị nhiễm khuẩn ấu trùng này cảm thấy rất đau nên cố hết sức bò lên mặt đất, kết quả cách mặt đất 2-3mm thì chết. 

Các vi khuẩn phát triển trong cơ thể của ấu trùng, chuyển thành một loại khuẩn tơ quấn đầy cơ thể của côn trùng. Đến mùa hè từ đầu của ấu trùng ngài dơi mọc ra một cây như là cỏ. Mùa đông thì nó là trùng, mùa hạ là cỏ, quá trình sinh trường của đông trùng hạ thảo qua 2 mùa vì thế mà đặc biệt và có nhiều dược tính tốt hơn rất nhiều các loại dược liệu khác. 
Đông trùng hạ thảo vào mùa đông như một ấu trùng
Trong y học Trung Quốc rất chú trọng việc âm dương, cho rằng mùa đông là âm, mùa hè là dương, đất là âm, trời là dương, thực vật là âm, động vật là dương. Quá trình sinh trưởng của Trùng thảo đã trãi qua 3 loại âm và dương này, cho nên Đông y cho rằng Trùng thảo là một chất "Tam âm tam dương", phù hợp với lý luận cân bằng âm dương Trung y, có thể điều tiết sức khỏe con người trong hai hướng. 
Share on Google Plus

About OBS media

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.