Cách dùng nấm linh chi như thế nào cho có hiệu quả cao?

Linh chi là những loại nấm (Ganoderma sp) có nhiều tác dụng tốt nhưng sử dụng linh chi như thế nào, cách dùng có đúng hay không mới khẳng định được thế nào là thuốc hay, thuốc tốt, có hiệu quả?

Hiện nay, tại thị trường Việt nam chia thành 2 dòng linh chi, dòng Linh Chi nhập khẩu và Linh Chi trong nước

Nấm Linh Chi nhập khẩu chủ yếu từ các nước như Nhật, Hàn quốc, Trung quốc, nấm loại này tai lớn, đẹp mắt, do tại các nước này đã có bề dày kinh nghiệm trồng Linh chi trước chúng ta cả cả 100 năm và do khí hậu vá cách trồng khác việt nam nên cho ra được những tai nấm to tròn, đẹp mắt, vị thơm đậm đà, nếu mua đúng nấm của Nhật Bản và Hàn Quốc thì chất lượng rất tốt nhưng giá thành hơi cao và bạn phải đảm bảo mình mua đúng hàng, không bị mua nhầm hàng giả, hàng nhái.



Các dạng thuốc trích ly, thuốc sắc, canh thuốc thường bỏ bã, do đó không tận dụng được các hoạt chất của linh chi không tan trong nước.

Do đó cách sử dụng tốt nhất là: Nghiền toàn bộ nấm linh chi (cả mũ nấm và cuống nấm) thành bột mịn. Khi dùng ăn cả bã và nước (Kể cả món canh thuốc). Khi sắc thuốc có linh chi với nhiều vị khác, cho bột linh chi vào túi riêng, lúc bỏ bã thuốc thì lấy bã linh chi trong túi để ăn rồi uống nước sắc.

Liều dùng: Liều cao dùng trong thời gian ngắn chữa bệnh cấp tính. Ví dụ: Chữa ngộ độc (thức ăn, thuốc, kim loại nặng), dùng liều 120g linh chi chia 3 lần trong ngày.

Chữa viêm tuyến vú: Linh chi 30-50g chia 2 lần trong ngày.

Liều thấp 3g/ngày. Hỗ trợ tăng tác dụng của các loại thuốc như thuốc chữa tiểu đường, chống viêm loét dạ dày. Dùng trong nhiều ngày để nâng cao tuổi thọ, hết liệu trình của thuốc chính hoặc dùng thường xuyên hàng ngày.

Liều trung bình: 6-10g/ngày chia 2 hoặc 3 lần. Với các loại bệnh kể trên, liệu trình trung bình là 2-3 tháng, riêng với ung thư thì dùng thường xuyên hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh.

* Liều dùng nấm Linh chi tối thiểu 5g --> 10g mỗi ngày, nếu có làm thuốc thì cũng phải nấu cao, li trích hoạt chất cho gọn lại để vô nang đóng viên chứ không phải say thành bột như một số "thuốc" Linh chi trên thị trường.

Chế tạo cao lỏng

Nguyên liệu: 3 lạng linh chi, 2 lạng tam thất, 1 lạng nhân sâm và nửa lạng đương quy. Tất cả đều thái mỏng.

Bước thứ nhất: Dùng một cái nồi nhôm loại 5 lít, xếp linh chi, tam thất vào và cho nước ngập nguyên liệu chừng 2 cm, đun sôi trong 20 phút. Chắt kiệt và lọc bằng vải màn lấy nước ra một nồi riêng, cô đặc dần lại. Phần bã được cho thêm nước và sắc cho sôi tiếp 10 phút nữa. Chắt kiệt và lọc lần thứ hai. Dồn nước chiết lần hai này vào nồi đang cô, cô nhỏ lửa dần dần cho đến khi còn lại chừng hai lít.

Bước thứ hai: Dùng một nồi dung tích hai lít, sắc nhân sâm và đương quy lần lượt hai nước như khi sắc linh chi và tam thất. Cuối cùng khi nào nước linh chi và tam thất đã cạn đến mức một lít thì dồn cả hai loại nước sắc này làm một rồi cô lửa nhỏ cho đến khi chỉ còn lại chừng 0,5 lít. Ta đã được cao lỏng linh chi, trong đó có mặt linh chi, tam thất, nhân sâm và đương quy.
Share on Google Plus

About OBS media

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.