Nguyên nhân cao huyết áp ở người già

Cao huyết áp là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não đầu tiên của người già. Có khá nhiều nguyên nhân cao huyết áp ở người già đã được giới y học phát hiện ra hiện nay.

Cao huyết áp là gì?

Huyết áp là sự kết hợp của áp lực do tim co bóp để đẩy máu vào hệ động mạch và lực đàn hồi của động mạch, khi tim co bóp, máu sẽ được tống ra ngoài và ép vào thành động mạch làm thành mạch căng ra. Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm và thường bị giảm vào lúc nửa đêm ( tức 1-3 giờ sáng).

Khi đo sức căng thành động mạch khi máu dội vào là huyết áp tâm thu hay huyết áp cao nhất. vào thời điểm này nếu lấy tay sờ vào các động mạch cổ, bẹn sẽ thấy mạch đập, lúc này người ta gọi là tăng huyết áp. Y học hiện đại gọi căn bệnh này là " kẻ giết người thầm lặng" nhất thế giới.

Nguyên nhân cao huyết áp ở người già

Một số nguyên nhân cao huyết áp ở người già có thể là do uống quá nhiều rượu hoặc do bệnh của tuyến nội tiết, bệnh thận. Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân cao huyết áp ở người già có thể khiến họ dễ bị cao huyết áp hơn người khác như:


- Di truyền từ gia đình: Cao áp huyết có tính di truyền, nếu người đó có cha mẹ hoặc anh chị từng bị cao huyết áp cũng sẽ có khả năng mắc phải căn bệnh này.

- Giới tính: Ðàn ông dễ cao áp huyết hơn phụ nữ.Tuy vậy,phụ nữ,sau khi mãn kinh, cũng dễ cao áp huyết hơn lúc còn kinh.

- Tuổi tác: Cao áp huyết dễ xảy ra sau tuổi 35, đây cũng là nguyên nhân cao huyết áp khá phổ biến ở người già.

- Do màu da: Người da đen hay cao áp huyết hơn người da trắng và bệnh cao áp huyết ở người da đen cũng nặng hơn.

- Bệnh béo phì: người già thường rất dễ bị bệnh béo phì. Vì thế, bệnh béo phì chính là nguyên nhân cao huyết áp ở người già cần phải lưu ý. Khi sức nặng của ta trên sức nặng lý tưởng so với chiều cao và vóc người 30% trở lên.
   
- Bệnh tiểu đường: Tiểu đường và cao áp huyết như đôi bạn thân,hay đi đôi với nhau, lại cùng nhau phá hoại tim và thận mạnh hơn.
   
- Rượu: Các khảo cứu cho thấy rượu uống nhiều và thường xuyên có thể đưa đến cao áp huyết,đồng thời cũng làm tăng tỷ lệ bị tai biến mạch máu não và bệnh thận.
  
- Ðời sống thiếu vận động: Ðời sống thiếu vận động dễ gây béo mập và béo mập,như đã biết,có thể đưa đến nguyên nhân cao áp huyết ở người già.

Khi bị cao huyết áp, đặc biệt là bệnh nhân bị cao huyết áp tại nhà thì điều cần thiết nhất là nên để bệnh nhân bị cao huyết áp nằm nghỉ trong khoảng 15 phút, sau đó dùng huyết áp kế đo lại huyết áp. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân bị cao huyết áp thì người nhà bệnh nhân cũng đừng nên quá lo lắng mà hỏi han, cần để bệnh nhân tĩnh dưỡng và không được hoạt động gắng sức.

Bệnh nhân bị cao huyết áp, nếu đang trong cơn nguy hiểm, đặc biệt cần tránh ăn đường như trà đường, nước đường khi lên cơn cao huyết áp, vì lúc này đường có thể khiến huyết cao hơn,  sẽ có hại nếu bệnh nhân có kèm bệnh lý khác như tiểu đường. Nếu đã cho bệnh nhân thực hiện các biện pháp nghỉ ngơi mà huyết áp không hạ sau nghỉ ngơi thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử trí kịp thời. Ngoài ra nếu bị cao huyết áp, bệnh nhân cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt như giảm béo, năng tập thể dục thể thao, ăn giảm muối. Trên thực tế, số người bị tăng huyết áp điều trị khỏi rất hiếm, vì vậy cần phải cảnh giác, liên tục kiểm tra điều chỉnh nhằm phòng chống những biến chứng. Phần lớn bệnh nhân phải uống thuốc suốt đời.

Để tìm hiểu về bệnh cao huyết áp kĩ hơn, quý khách có tham khảo tại đường dẫn sau: http://ancungnguu.com/tin-tuc/tin-tuc-ve-benh-cao-huyet-ap
Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.