Nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới hiện nay. Có khá nhiều nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não có thể bạn không biết.

Tai biến mạch máu não là gì?


Tai biến mạch máu não là tình trạng não bị mất nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong vài phút, xảy ra khi có hiện tượng chảy máu trong não, hoặc dòng máu bình thường tới não bị tắc nghẽn, các tế bào não bắt đầu chết, quá trình này có thể kéo dài liên tục trong nhiều giờ tiếp theo.



Tai biến mạch máu não là trường hợp nguy hiểm thực sự, thời gian chỉ tính bằng phút, vì thế, cần để phòng tai biến mạch máu não càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não

- Xơ mỡ động mạch: là một trong các nguyên nhân của tai biến mạch máu não, xuất hiện do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu, ngày càng dày lên làm lòng mạch hẹp dần lại, máu ứ lại và đóng thành cục máu đông gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên cao làm tắc các mạch máu phía sau.

- Bệnh tim là nguyên nhân đầu tiên của bệnh tai biến mạch máu não: Tim đập không đều (loạn nhịp, rung nhĩ) hoặc van tim bị hẹp... làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim. Một mảnh của cục máu này có thể vỡ ra trôi theo dòng máu lên não sẽ mắc kẹt lại tại đó làm tắc nghẽn mạch máu não.

- Bệnh mạch máu nhỏ: ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm không chữa trị tốt, các động mạch nhỏ trên não bị hư hỏng và tắc nghẽn không cấp máu cho não được nữa cũng gây thiếu máu não. Thiếu máu não là nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não.

- Xuất huyết não - chảy máu não: Mạch máu trong não bị vỡ, máu không đến nuôi não được mà chảy tràn ra chèn ép vào não làm não bị hư hại. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây vỡ mạch máu não, xảy ra khi tăng huyết áp lâu ngày không chữa trị tốt. Huyết áp, tức là áp lực máu chảy trong mạch máu, tăng cao lâu ngày làm mạch máu thường xuyên bị căng, dẫn tới rạn nứt, tổn thương thành mạch máu, tạo ra các chỗ phình nhỏ, đến một lúc nào đó sẽ vỡ ra.

- Các nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não khác: Dị dạng mạch máu não, thoái hóa mạch máu não, u não, bệnh máu khó đông...

Đề phòng tai biến mạch máu não

- Đề phòng tai biến mạch máu não cấp 1: chủ yếu là bệnh nhân cần phòng ngừa và điều trị các nguyên nhân gây tai biến như bệnh cao huyết áp, tránh căng thẳng thần kinh, không uống rượu bia, xơ vữa động mạch, không hút thuốc lá. Nếu có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mất ý thức, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời.


- Đề phòng tai biến mạch máu não cấp 2: đây là trường hợp đề phòng cho những bệnh nhân đã bị tai biến mạch máu não, điều trị để tránh tái phát. Điều cần nói là người đã bị tai biến mạch máu não sẽ có nhiều nguy cơ tái phát. Do nguy cơ bị tái phát tai biến mạch máu não rất cao nên cần phải đề phòng tai biến mạch máu não tích cực bằng cách: phải làm việc nhẹ nhàng vừa sức, không ăn nhiều mỡ béo, chất ngọt, đường, không ăn quá mặn, ăn nhiều rau củ quả như cà chua, cà tím, cà rốt, rau cần tây và các loại củ cải...

Đồng thời, đề phòng tai biến mạch máu não cấp 2 tương đương với việc phải điều trị dứt điểm bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch… Sau khi ra viện, bệnh nhân tai biến mạch máu não cần tăng cường tập vận động tại nhà hoặc tập vật lý trị liệu, uống thuốc theo đơn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.

Để tìm hiểu thêm về bệnh tai biến mạch máu não hãy truy cập vào đường dẫn sau: http://ancungnguu.com/tin-tuc/tin-tuc-ve-benh-tai-bien

Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để biết thêm thông tin về bệnh tai biến mạch máu não:

Công ty TNHH ONPLAZA Việt Pháp

Chi nhánh Hà Nội
33c Cát Linh, Phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội
(Cùng sảnh với ngân hàng Vietcombank & nhà khách Lào Cai)
Tell: 0965 69 63 64  - +84 4 66 849 833

Thời gian làm việc từ 8h - 20h ( chủ nhật từ 9h-16h30)

Chi nhánh Hồ Chí Minh
Số 150/2 Đường Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Q1, Hồ Chí Minh
(Cách ngã 6 Phù Đổng Thiên Vương 500m, cách chợ Bến Thành 1km, gần KS New World, đường 2 chiều, ô tô đỗ cửa)
Hotline: 0903 235 457 - 046 684 874
Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.