Saponin là gì? - Công dụng của hoạt chất Saponin có trong sâm Hàn Quốc

Saponin là gì? - Công dụng của hoạt chất Saponin có trong sâm Hàn Quốc


Sâm Hàn Quốc được coi là 1 trong những dòng sâm có chất lượng tốt nhất trên toàn cầu. Trong chậm tiến độ Saponin là hoạt chất chính tạo nên những công dụng kỳ diệu của sâm Hàn Quốc. Có phổ biến mẫu thực, động vật có cất saponin, vì thế để phân biệt hoạt chất này trong nhân sâm, các nhà công nghệ còn gọi nó là các hoạt chất Ginsenoside.




Saponin là gì?

Theo Wikipedia: Saponin là một Glycosyd ngẫu nhiên thường gặp trong nhiều loài thực vật. Tiền tố latinh sapo có tức thị xà phòng; và thực tại thường gặp từ "saponification" có tức thị sự xà phòng hóa trong cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Saponin có tính chất chung là khi hoà tan vào nước có tác dụng khiến giảm sức căng bề mặt của dung dịch tạo rộng rãi bọt.



Saponin là gì? - Công dụng nhân sâm của hoạt chất saponin trong sâm hàn quốc

(Saponin trong nhân sâm hay còn gọi là Ginsenoside)

các saponin đều là các chất hoạt quang. Thường các steroit saponin thì tả truyền còn triterpenoit saponin thì hữu truyền. Điểm hot chảy của các sapogenin thường rất cao.

Saponin là glucosides với những đặc tính tạo bọt. Saponin bao gồm một aglycones polycyclic gắn liền với một hoặc đa dạng chuỗi bên trục đường. Phần aglycone, còn được gọi là sapogenin, hoặc là steroid (C27) hoặc 1 triterpene (C30). Khả năng tạo bọt của saponin được gây ra bởi sự phối hợp của 1 chất kỵ nước (tan trong chất béo) sapogenin và 1 phần tuyến phố (hòa tan trong nước) ưa nước.


Hoạt chất Saponin có trong sâm:

Nhân sâm ở mỗi quốc gia khác nhau nhau có thành phần khác nhau, bao gồm cả hoạt chất saponin. Trong nhân sâm Hàn Quốc có đến 24 hoạt chất Saponin, khi mà Báo cáo này chỉ có 14 ở Mỹ, 15 ở Trung Quốc, sâm ở Nhật Bản có hàm lượng tốt nhất, chỉ có 8 chiếc saponin.

tuy nhiên, nhân sâm tươi có 24 cái Ginsenosides, hồng sâm (sâm tươi 6 tuổi qua 4 lần hấp sấy) có đến 32 - 34 dòng Ginsenosides, và hắc sâm (nhân sâm qua 9 lần hấp sấy) hiện đang có thành phần và hàm lượng Ginsenoside cao nhất, gấp từ 7 - 31 lần so với nhân sâm tươi

Saponin khi pha với nước và lắc sẽ tạo ra đa dạng bọt. Chính vì vậy, phổ biến người thường dùng cách thức kiểm tra cao sâm bằng phương pháp pha với nước rồi lắc, nếu như tạo càng rộng rãi bọt thì cao có chất lựng càng cao, càng thuần chất. ngoài ra điều này là ko có hạ tầng và chưa hẳn đã đúng vì saponin xuất hiện trong thành phần của hầu hết mẫu thực vật khác chứ chẳng hề chỉ có trong nhân sâm.



Công dụng của Saponin trong sâm Hàn Quốc
không phải mẫu Saponin nào cũng có công dụng đối với sức khỏe. Trong sâm Hàn Quốc, một số cái Ginsenoside sau bộc lộ các công dụng tích cực đối với sức khỏe rất tiêu biểu và nổi trội:

Ginsenoside - Rb1: Có công dụng kích thích hệ tâm thần trung ương, giúp ổn định tinh thần, kích thích trí tưởng và hiệu quả khiến việc của não bộ song song giúp giảm đau, tăng khả năng chịu đựng. ngoài ra, nó còn có tác dụng giải nhiệt, thúc đẩy hợp tính đạm huyết thanh, kìm hãm phân hủy chất béo trung tính và insulin.
Ginsenoside - Rb2: Có công dụng khi sử dụng nhân sâm đúng cách phòng chống bệnh tiều tuyến đường qua cơ chế tăng sự chuyển hoá chất béo và trục đường trong máu, giảm cholesterol (cơ chế hoạt động giống insulin), tác dụng chống oxi hóa và ngăn ngừa lão hóa.
Ginsenoside - Rg1: tăng khả năng miễn nhiễm, chống mệt mỏi, giảm stress do có khả năng kìm hãm trung khu, cải thiện và nâng cao cường trí tưởng. bình phục những thương tổn do sốt cao, duy trì nhiệt độ cơ thể thường ngày
Ginsenoside - Rg3:Ức chế sự kết dính các tiểu huyết cầu, kiểm soát an ninh các tế bào tâm thần não, cải thiện đường huyết và tăng cường sức đề kháng.
Ginsenoside - Rh1: hạn chế tổn thương chức năng gan, bảo vệ gan, ức chế sự kết dính của các tiểu huyết cầu.
Công dụng của hoạt chất saponi



Ginsenoside - Rh2: Ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư (thúc đẩy các tế bào chết một phương pháp tự nhiên), kích thích và khuếch trương các công dụng của thuốc chống ung thư.
Ginsenoside - Rf: Tác dụng giảm đau, ngăn chặn quá trình peroxyt chất béo
Ginsenoside - Ro: Có công dụng kháng viêm, giải độc đặc thù là đối với gan và phổi. Ngăn chặn hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch gây ra thiếu mãu lên não, tai biến, đột quỵ.

Share on Google Plus

About nguyễn thị thu

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.