Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì? uống thuốc gì?

Rối loạn tiền đình thực ra là một hội chứng liên quan đến sự mất cân bằng của cơ thể. Để điều trị bệnh rối loạn tiền đình bạn cần thực hiện chế độ ăn uống và uống thuốc hợp lý. Vậy bị rối loạn tiền đình nên ăn gì ? uống thuốc gì? để đảm bảo sức khỏe đây.

Triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình?




Bệnh nhân rối loạn tiền đình thường có biểu hiện chóng mặt. Tuy nhiên, để tiện chẩn đoán và xác định vị trí tổn thương, triệu chứng bệnh thường được chia làm 4 nhóm:

- Chóng mặt: Ảo giác về sự di chuyển của môi trường xung quanh hoặc bản thân, thường là cảm giác xoay tròn hoặc bập bềnh. Các triệu chứng kèm theo là buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi, mất cân bằng, nhìn mờ. Nguyên nhân là do tổn thương ở dây thần kinh ngoại biên hoặc trung ương của hệ thống tiền đình.

- Ngất: Cảm giác đe dọa mất ý thức hoặc ngất, kèm theo đổ mồ hôi, buồn nôn, nhìn mờ hai mắt thoáng qua. Nguyên nhân là do tưới máu não giảm, gặp trong tụt huyết áp, rối loạn chức năng tim hoặc phản xạ thực vật.

- Mất thăng bằng: Cảm giác không cân bằng, không vững hoặc như say rượu. Nguyên nhân: Mất đồng bộ giữa các thông tin từ tiền đình, tiểu não, cảm giác sâu, mắt, ngoại tháp.

- Chóng mặt không xác định rõ: Cảm giác đầu lâng lâng, nặng hoặc sợ ngã (khác với các cảm giác mô tả ở ba phần trên). Triệu chứng này xuất hiện ở những bệnh nhân có các rối loạn cảm xúc khác như hội chứng tăng thông khí, lo âu, trầm cảm.

Xem thêm bài viết: Bệnh rối loạn tiền đình có chữa được không

Bị rối loạn tiền đình nên ăn gì?


Vitamin B-6

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin B-6 có thể khắc phục chứng chóng mặt, một điều kiện cân bằng, ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình. Vitamin này có thể được tìm thấy trong thịt gia cầm, nhiều loại hải sản, sữa, pho mát, đậu khô và rau bina.

Chính vì thế, bị rối loạn tiền đình bạn nên ăn và bổ sung thịt gà, cá, pho mát hợp lý nhất nhé.


Vitamin C

Nhận được nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn có thể là chìa khóa để giảm bớt các triệu chứng đau đầu chóng mặt do hội chứng rối loạn tiền đình gây ra. Nghiên cứu cho thấy nếu một người được bổ sung 600mg vitamin C mỗi ngày cùng với một số các hợp chất khác trong thời gian 8 tuần có thể kiểm soát hiệu quả bệnh rối loạn tiền đình. Tăng tiêu thụ vitamin C bằng cách ăn trái cây họ cam quýt, ớt xanh và đu đủ.

Vitamin D

Một điều kiện được gọi là xơ cứng tai có thể gây ra tổn thất do tăng trưởng bất thường trong hệ thống tiền đình nghe. Vitamin D có thể giúp giảm bớt tình trạng này. Bạn có thể nhận được vitamin D trong cá và trứng, đây là hai thực phẩm bạn sử dụng mỗi ngày vì thế bị rối loạn tiền đình nên ăn gì không còn khó khăn với bạn nữa.

Folate

Nghiên cứu cho thấy axit folic là một vitamin có thể giúp giảm bớt các vấn đề cân bằng ở người lớn tuổi có tác dụng sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống tiền đình. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau lá để có được folate hơn trong các bữa ăn của bạn.


Bị rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì?


 Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cũng nên tránh các loại thuốc làm ảnh hưởng tới tai và làm tăng các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình như:


- Thuốc kháng axit vì có thể chứa chứa một lượng đáng kể natri

- Thuốc kháng viêm không steroid NSAIDs), như ibuprofen, có thể gây ứ nước hoặc mất cân bằng điện.

 - Aspirin có thể làm tăng ù tai.

 - Nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình, bởi vì nó làm giảm cung cấp máu cho tai trong bằng cách thắt mạch máu, nó cũng gây ra một sự gia tăng ngắn hạn huyết áp.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các loại thuốc Đông y có nguồn gốc từ thảo dược có khả năng điều trị Rối loạn tiền đình như an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc, Hoa đà tái tạo hoàn...để tăng lưu lượng máu lên não, cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình hiệu quả.

Liên hệ trực tiếp đến địa chỉ của chúng tôi để được tư vấn miễn phí:

Công ty TNHH Thế giới dinh dưỡng Việt Pháp

Chi nhánh Hà Nội
33c Cát Linh, Phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội
(Cùng sảnh với ngân hàng Vietcombank & nhà khách Lào Cai)
Tell: 0965 69 63 64  - +84 4 66 849 833

Thời gian làm việc từ 8h - 20h

Chi nhánh Hồ Chí Minh
Số 150/2 Đường Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Q1, Hồ Chí Minh
(Cách ngã 6 Phù Đổng Thiên Vương 500m, gần KS New World, đường 2 chiều, ô tô đỗ cửa)
Hotline: 0903 235 457 - 0466 848 74
Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.