Cấp cứu cho người tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là một thể bệnh hệ tim mạch rất nguy hiểm. Bệnh lý này thường xảy ra rất đột ngột mà nếu không được chữa trị kịp thời thì tỷ lên tử vong là rất cao. Chính vì vậy mà vấn đề cấp cứu cho người tai biến mạch máu não luôn được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có người thân trong gia đình đã lớn tuổi vì càng già thì nguy cơ tai biến mạch máu não càng gia tăng.

Cấp cứu tai biến mạch máu não đòi hỏi sự nhanh chóng bởi nếu chỉ chậm vài giây thôi thì bệnh nhân có thể tử vong ngay tức khắc. Thực tế thì có rất ít người biết cách làm thế nào để cấp cứu người bị tai biến mạch máu não. Tôi dám chắc rằng chính bạn nếu gặp phải một tình trạng như thế thì bạn sẽ vô cùng lúng túng, loay hoay không biết nên làm gì trước.

Xem thêm bài viết: tai biến mạch máu não là gì?


Tuy nhiên, nếu biết cách thì chỉ cần với một cây kim đơn giản thôi, bạn đã có thể cứu sống một mạng người đang bị tai biến. Việc cứu chữa này thực chất rất đơn giản nếu như bạn đã từng được hướng dẫn qua. Khi đối mặt với người bị đột quỵ, bạn phải giữ bình tĩnh và tuyệt đối không được di chuyển bệnh nhân dù đang ở bất cứ đâu vì nếu làm như thế, các mạch máu trong não sẽ vỡ tung và dẫn đến tử vong ngay lập tức.
Sau đây là các bước hướng dẫn cụ thể quá trình cấp cứu cho người tai biến mạch máu não:

Giúp bệnh nhân ngồi thẳng một cách từ từ.

Hơ nóng kim để sát trùng. Sau đó chích vào 10 đầu ngón tay của người bệnh cho đến khi máu rỉ ra. Vị trí chích sẽ cách móng tay khoảng 1 mm.

Nếu đã chích kim mà máu lại không chảy thì bạn cần phải dùng tay nặn các đầu ngón tay đến khi máu nhỏ giọt.

Chờ vài phút đợi bệnh nhân tỉnh lại.

Nếu thấy miệng người bị tai biến có dấu hiệu bị méo thì bạn phải dùng hai tay kéo hai bên lỗ tai của họ cho đến khi chúng đỏ ửng lên thì thôi.

Cuối cùng, bạn dùng kim chích vào hai bên lỗ tai của người bệnh, mỗi bên khoảng hai mũi chích để máu chảy nhỏ giọt. Sau đó việc cần làm là ngồi chờ đến khi bệnh nhân thực sự tỉnh táo và không còn bất cứ triệu chứng khác thường nào nữa thì mới đưa họ đến bệnh viện.

Sở dĩ cần phải đợi đến lúc bệnh nhân ổn định hẳn mới đưa họ đến bệnh viện là vì sự dằn sóc của xe trong quá trình đi sẽ làm cho các mao quản trong não bộ bị vỡ ra và có thể khiến bệnh nhân tử vong, hoặc nếu qua được thì cũng sẽ để lại những biến chứng khó lành.

Theo kết quả nghiên cứu và phân tích thì hiện nay, bệnh tai biến mạch máu não đứng hàng thứ hai trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chỉ thế thôi cũng đủ hiểu mức độ nguy hiểm khôn lường của nó. Chính vì vậy mỗi người nên học cách cấp cứu tai biến mạch máu não để không bị lúng túng khi gặp các trường hợp thực tế nhé.

Tìm hiểu thêm về phương pháp phục hồi, điều trị bệnh tai biến mạch máu não tại đường dẫn sau: http://ancungnguu.com/tin-tuc/tin-tuc-ve-benh-tai-bien
Share on Google Plus

About Chu Thanh Hải

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.