Những ưu và nhược điểm của thuốc kháng sinh

Kháng sinh là một loại thuốc đặc hiệu trong việc điều trị nhiều thể bệnh khác nhau như nhiễm khuẩn, sốt, cảm cúm,… Loại thuốc này có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kìm hãn sự hình thành và ức chế sự phát triển của các loại vi sinh vật (vi khuẩn, vi rút,…) nên có thể mang lại hiệu quả cao và tức thời trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng một cách tùy tiện, không đúng bệnh, đúng liều,…thì nó cũng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là gây nguy hiểm đến cả tính mạng của con người.


Hiện nay, đại đa số mọi người đều cho rằng cứ ốm là có thể dùng kháng sinh. Quan niệm sai lầm đó đã gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Sau đây là những ưu nhược điểm của loại thuốc này để bạn hiểu đúng hơn và có cách sử dụng nó hợp lý hơn.

Ưu điểm của thuốc kháng sinh

Loại thuốc này có nhiều hoạt chất mạnh có thể thẩm thấu trực tiếp vào máu và mang đến hiệu quả nhanh chóng, đặc biệt là tiêu diệt các ổ nhiễm khuẩn tồn tại trong cơ thể.
Nhược điểm của thuốc kháng sinh

Cũng bởi có tác dụng nhanh với nhiều thành phần có dược tính mạnh mà loại thuốc này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là tai biến mạch máu não nặng nề dẫn đến tử vong. Hoặc bệnh nhân cũng có thể bị sốc thuốc phản vệ và dẫn đến tử vong.

Tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc kháng sinh
Một số loại thuốc kháng sinh như nhóm aminoglycoside, bao gồm gentamycin, amikacin, tobramycin,...gây nhiễm độc thận và ốc tai tiền đình.

Nhóm bêta lactam có thể gây ra các phản ứng dị ứng, biểu hiện như tiêu chảy, ban dạng sởi ngoài da, viêm ruột,…

Các loại thuốc kháng sinh nhóm quinolone gây nhiễm độc thần kinh trung ương, kích thích đường tiêu hóa, nhiễm độc gân và sụn nên cần tránh sử dụng cho trẻ em dưới 15 tuổi.

Thuốc kháng sinh Metronidazole cũng có tác dụng phụ gây nhiễm độc thần kinh và kích ứng đường tiêu hóa.
Vancomycin có thể gây hội chứng đỏ da toàn thân.

Tác dụng phục của nhóm kháng sinh tetracycline phổ biến là viêm âm đạo do nấm và gây kích ứng đường tiêu hóa.

Nhóm trimethoprim- sulfamethoxazole thì gây kích ứng đường tiêu hóa và thậm chí là phát sinh các phản ứng dị ứng….

Và nhiều tác dụng phụ khác nữa mà thuốc kháng sinh có thể gây ra ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy mà để an toàn, tốt nhất là bạn nên dùng loại thuốc này theo chỉ dẫn của y bác sĩ, không nên tùy tiện. Có như thế mới đảm bảo được hiệu quả của thuốc, tránh các tác dụng phụ không mong muốn và đặc biệt hơn nữa là tránh tình trạng đề kháng thuốc của cơ thể.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược thiên nhiên như Nấm linh chi Hàn Quốc hay đông trùng hạ thảo để góp phần bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật, từ đó giảm thiểu các trường hợp phải sử dụng đến thuốc kháng sinh. Hơn nữa thì các loại thảo dược này còn có tác dụng hỗ trợ ổn định mọi chức năng trong cơ thể và ngăn ngừa, điều trị bệnh hiệu quả với thành phần dược chất lành tính nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm có một sức khỏe dẻo dai mà không cần phải sử dụng đến thuốc kháng sinh nhiều đâu nhé.

Hiện các sản phẩm này đang được phân phối độc lập tại Onplaza, để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập tại đây:….

Hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline: 0965 69 63 64  - +84 4 66 849 833 để được tư vấn miễn phí nhé!
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.