Đông trùng hạ thảo có tác dụng phụ không?

Đông trùng hạ thảo là thảo dược có tác dụng cực tốt đối với sức khỏe của con người, được sử dụng rộng rãi đối với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người thắc mắc về tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo. Liệu loại thảo dược quý này có gây hại gì cho con người không?.




Đông trùng hạ thảo là thảo dược có bản chất là ký sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes.. Loại nấm này được sinh trưởng trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette.

Do mùa đông, loại nấm này là côn trùng nhưng mùa hè lại là cây cỏ nên được gọi là đông trùng hạ thảo. Thảo dược này đã mang lại khá nhiều công dụng trong y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng.

Đông trùng hạ thảo đã mang lại khá nhiều tác dụng như: tăng cường hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, bổ thận tráng dương, chống lão hóa, phòng bệnh tim mạch và mãn tính... Tuy nhiên, nếu như không được dùng đúng cách, đông trùng hạ thảo sẽ mang lại cho bạn khá nhiều tác dụng phụ. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo:

- Không dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ nhỏ( trẻ dưới 5 tuổi): nguyên nhân là do đông trùng hạ thảo có tính ấm nóng mà trẻ em lại thuộc dạng " thuần dương vô âm" nên nếu dùng đông trùng hạ thảo sẽ làm cho cơ thể trẻ nóng thêm, thậm chí có thể gây suy thận cho trẻ.

- Không nên lạm dụng trùng thảo: nếu như bị lạm dụng quá mức, cơ thể sẽ gây nên một số triệu chứng của hệ miễn dịch hoạt động quá mức như nổi mề đay, phát ban..

- Nên ăn loại trùng thảo đã được làm sạch hoặc qua chế biến hơn là nhai sống trực tiếp để tránh tình trạng lây lan kí sinh trùng.

- Uống rượu trùng thảo chưa ngâm kĩ có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Nên ngâm trùng thảo trong vòng 1 tháng.

- Khi gặp các triệu chứng sốt hoặc ho thì không nên dùng trùng thảo.

Đông trùng hạ thảo mặc dù được coi là thần dược nhưng cũng có mặt hạn chế của nó và có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Hi vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ có cách sử dụng đông trùng hạ thảo an toàn và hiệu quả nhất để tránh tình trạng xấu có thể xảy ra.
Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.