Nấm Linh chi thật và giả khác nhau như thế nào?

Cách phân biệt nấm linh chi thật và giả đơn giản nhanh chóng

Nấm linh chi là loại thảo dược được rất nhiều người sử dụng cho việc ngăn ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Vậy có mấy loại nấm linh chi và cách phân biệt nấm linh chi thật giả như thế nào?
Các dạng chế biến của nấm linh chi

Nấm linh chi là thảo dược có vị ngọt, tính ôn, với công năng làm ích tinh khí, mạnh gân cốt, chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết như đường, các loại protein, các loại khoáng chất..., có khả năng sản sinh ra hemicellulose enzym. Tác dụng tuyệt vời của nấm linh chi làm thuốc bồi bổ cơ thể, đặc biệt sử dụng cho những người hay bị đánh trống ngực, mất ngủ, mệt mỏi, viêm phế quản mãn, hen suyễn, tiêu hóa, viêm gan B rất hữu hiệu.

Các loại nấm linh chi

Cách phân biệt các loại nấm linh chi

Nấm linh chi có mấy loại? Nấm linh chi có nhiều loại có hình dáng khác nhau, vì thế, để mua được loại nấm linh chi mình cần, khách hàng cần phải biết cách phân biệt nấm linh chi với nhau:
- Xích chi (nấm linh chi đỏ): có chiều cao và rộng từ 12-20cm, do mũ nấm có cuống nấm tạo thành, có vân tròn đồng tâm và vân xạ tán tia, viền mép mỏng và hơi cong vào trong, mũ nấm có dạng bán nguyệt hoặc hình bầu dục, chất gỗ, có vỏ cứng chắc màu nâu đỏ, nhẵn bóng, cuống nấm lệch sang một bên, to khoảng 4 cm, màu nâu đỏ, bóng. Thịt nấm ở mặt dưới mũ nấm có màu trắng hoặc màu nâu nhạt, có vô số ống nấm tạo thành, trong có nhiều bao tử.
- Tử chi: là loại nấm linh chi có hình dáng bên ngoài giống hệt như xích chi, nhưng vỏ ngoài của ống nấm tử chi và cuống nấm có màu đen tím hoặc màu đen, thịt nấm màu nâu xỉn.
- Thụ thiệt chi: là loại nấm không có cuống, mũ nấm có hình bán nguyệt tròn, bề mặt có nốt sần màu tro nổi lên.
- Bạc thụ chi: cũng là loại nấm không có cuống giống thụ thiệt chi,có cuống ngắn lệch một bên dài khoảng 3cm, mũ nấm có hình thận hoặc hình quạt, mỏng hơn hai loại linh chi nêu đầu.

phân biệt nấm linh chi hàn quốc và trung quốc



Cách phân biệt nấm linh chi thật và giả

- Về hình dáng bên ngoài: loại nấm linh chi thật là loại nấm tốt, có mùi thơm đặc trưng của nấm linh chi, để lâu không bị mọt đục, mặt dưới của nấm có màu vàng chanh nhạt hoặc trắng ngà, mặt trên có màu đỏ sậm hơi bóng và rất cứng. Nấm linh chi giả ( đặc biệt là nấm linh chi Trung Quốc) cũng có một lớp vàng nghệ bên dưới, nhưng nếu nhìn kĩ khi để lâu thì nấm linh chi mất đi độ bóng, thỉnh thoảng còn có những lỗ trờn bằng đầu kim do bị mọt đục, thậm chi còn có cả phân mọt trong nấm.
- Cách phân biệt nấm linh chi thật giả bằng vị giác: nấm linh chi giả khi mới nấu đến nước đầu tiên đều rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không mùi vị, không biết khi uống vào thì hại gì không. Nếu chẳng may, người dùng mua phải nấm linh chi kém chất lượng, mốc xanh hoặc mốc hoa cau sẽ gây tình trạng đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng phải xem thật kỹ để tránh mua phải hàng mất chất.

nấm hàn quốc và nấm trung quốc

Ngoài ra, nếu là nấm linh chi Hàn Quốc thật thì thường có mùi đắng khi ngửi nếu hay uống thì ngửi thấy đắng dễ chịu, không chua, rất cứng không thể bẻ cong, nấm linh chi trồng ở Việt Nam mềm hơn và có thể uốn cong.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.