Có nên lạm dụng nhân sâm hàn quốc để bồi bổ thân thể không?

Có nên lạm dụng nhân sâm hàn quốc để bồi bổ thân thể không?


Sử dụng để bồi dưỡng thân thể

Pha trà uống: Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần sử dụng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như là pha trà. Sau 5 phút có thể rót ra uống dần như trà. Có thể hãm vài lần như vậy, sau lúc thấy mùi vị đã nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt dần.



Sâm tán bột: Sâm sấy khô, tán mịn, mỗi lần dùng 1-2g, có thể sử dụng bột sâm pha nước uống hoặc uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đã đun sôi.

Hai cách kể trên thường áp dụng đối với chứng “khí hư” trong Đông y, với những miêu tả chính: Người mỏi mệt, hay vã mồ hôi, thở yếu, chuyển hoá cơ bản kém.

Ngậm tan: Sâm thái thành lát thật mỏng, mỗi lần ngậm 1 lát, cho đến lúc mềm nát thì nuốt dần, ngày nuốt 3-4 lát.

cách sử dụng này thường vận dụng đối với người mắc bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, cùng chứng “phế hư”- chức năng hô hấp suy giảm, phổi yếu, thở gấp, ho suyễn.

nhan-sam-tuoi-han-quoc-loai-5-cu-kg_37


Sắc uống: Nhân sâm thái lát, mỗi ngày sử dụng 5-10g, sắc kỹ với nước, pha thêm 20-30g con đường vào, chia thành phổ thông lần uống và ăn cả mẫu. Trường hợp dùng để cấp cứu: tăng sâm lên 30-60g, sắc uống hết ngay trong 1 lần.

Cách này thường sử dụng trong trường hợp cơ thể suy yếu nặng, sau giải phẫu bị mất rộng rãi máu, cấp cứu lúc lâm nguy.

Nấu cháo ăn: Nhân sâm 3g, thái lát, sắc kỹ một khi với nước, sau đó cho thêm gạo và nước vào nấu thành cháo ăn.

Phương pháp sử dụng này có tác dụng bổ dưỡng, phù hợp với các người mắc các chứng bệnh mạn tính tuyến phố tiêu hoá và người già cơ thể suy yếu, răng hỏng nhiều.

Sâm hấp trứng gà: Trứng gà một quả, khoét một lỗ nhỏ ở đỉnh, cho 1-2g bột nhân sâm vào, trộn đều. Lấy 1 miếng khăn giấy thấm nước cho ướt để dán kín lại rồi đem hấp chín. Mỗi ngày sử dụng 1 lần.

phương pháp dùng này thường ứng dụng để tẩm bổ thân thể đối với những người mắc các bệnh mạn tính.

Sâm hầm giết mổ gà: sử dụng gà mái 1 con (gà chân đen càng tốt), khiến sạch lông và tạp chất, mổ bụng cho 5-10g sâm thái lát vào rồi khâu kín lại; Hầm chín, ăn thịt, sâm và nước; mỗi tuần 1-2 lần.

Phương pháp dùng này thường ứng dụng để tẩm bổ cơ thể đàn bà sau thời kỳ sinh nở.

Lưu ý: Trong những trường hợp trên, ví như ko bác ái sâm, có thể thay thế bằng đẳng sâm, hoặc sâm bố chính, chỉ cần nâng cao liều lượng lên khoảng 2-3 lần.

- Không nên lạm dụng
Nhân sâm là một vị thuốc quý, song ấy chẳng phải là thứ “vạn linh chi dược”

Nhân sâm là một vị thuốc quý, song đó chẳng phải là thứ “vạn linh chi dược”. Hơn nữa, giả dụ sử dụng không hợp lí, còn có thể dẫn đến mẫu hoạ “sát thân phá gia”, như người xưa đã cảnh báo.

từ xưa, trong giới Đông y đã lưu truyền một câu thành ngữ: “Đại hoàng cứu nhân vô công, nhân sâm sát nhân vô quá”. Nghĩa là: Đại hoàng (vị thuốc thông dụng, khá rẻ) có cứu được bệnh cũng không được ghi công, trong khi ấy nhân sâm thịt chết người vẫn không bị kết tội.

Trong sách “Y học nguyên lưu luận”, danh y trong khoảng Linh Thai còn nhắc tới một ngộ nhận rất đáng tiếc, đấy là: lúc đã dùng đến nhân sâm mà bệnh nhân vẫn chết, trần thế thường lầm tưởng rằng, bác sĩ đã phấn đấu tột bậc, còn con cháu cũng đã rất đỗi hiếu nghĩa...
Chính do vậy, trong khoảng xưa nhân sâm còn là thứ bị một số bác sĩ thiếu lương tâm lợi dụng để tưng công, hạn chế tội.

Kết quả thực nghiệm dược lí tiên tiến cho biết, độc tính của nhân sâm tương đối thấp. bên cạnh đó, nếu ko có bệnh mà lạm dụng, hoặc là dùng liều quá cao, thời kì sử dụng quá dài, vẫn có thể xuất hiện các bức xúc trúng độc.

khi bị ngộ độc nhân sâm, thường thấy những biểu hiện như mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, tâm thần hưng phấn liên tục, trạng thái khoái cảm, huyết áp tăng cao, thân thể phù thũng, iả chảy khi sáng sớm, da mẩn đỏ, mũi chảy máu v.v... Người phương Tây gọi đó là “Hội chứng lạm dụng nhân sâm”.

một thông tin cho biết, có đôi giới trẻ giới tính khoẻ mạnh, đã dùng 30 gam hồng sâm, sắc lấy 800 ml cùng nhau uống; sau 10 phút cả hai người đều thấy đầu choáng, phiền táo, mắt nhìn ko rõ vật, tiếng nói rối loàn, thần trí mơ hồ v.v... May được cấp cứu kịp thời nên mới thoát nạn.

một thông báo khác cho biết, một trẻ sơ sinh, ngay trong buổi sáng đầu tiên đã “được” bác mẹ cho uống nước sắc của sắp 1 gam sâm Cao Ly. Sau ấy liền thấy đứa trẻ kêu khóc liên tục, không ngủ, chân tay co giật, thở gấp cùng với các triệu chứng nhiễm độc cấp tính khác; sau đem đi cấp cứu cũng không cứu nổi.
- Các trường hợp không nên dùng


Người khoẻ mạnh không nên sử dụng sâm

Người xưa thường bảo, đang khoẻ mạnh mà dùng sâm, chẳng khác gì ngôi nhà đang kiên cố lại đục tường cấy thêm cột vào để gia cố; như vậy ko chỉ vô ích mà còn làm ngôi nhà chóng hư hỏng hơn.

Nhìn vào lâm sàng đương đại cho thấy, không có bệnh mà sử dụng sâm có thể khiến cho huyết áp nâng cao cao, miệng khô lưỡi rát, đại tiện táo, chảy máu mũi và rối loàn chức năng nội tạng.

Cao huyết áp, xơ mỡ động mạch, ko nên dùng độc vị nhân sâm

Trong sâm có một số chất có tác dụng chống phân giải chất béo, ví dụ như aspartic acid, arginine... do đó, khi dùng sâm, thời kỳ tích mỡ ở một số cơ quan và thành huyết mạch sẽ có thể gia tăng, như vậy có thể gây nguy hiểm đối với người bị cao huyết áp và xơ mỡ động mạch.

Phụ nữ đang mang thai tổng thể không nên sử dụng nhân sâm

Theo quan niệm của Đông y khoa, nữ giới lúc có thai đại quát ko nên dùng tới bí quyết “đại bổ”.

giả dụ sử dụng quá phổ thông các thứ thuốc bổ như nhân sâm, long nhãn, gà hầm... Có thể sinh ra 1 số chứng bệnh ở tỳ vị, phát triển thành phiền táo, trong mồm mọc mụn...

Ẳn uống cần có đủ chất, nhưng không nên tiến hành bồi bổ quá rộng rãi, tạo nên sự dôi thừa, gây cản trở cho quá trình chuyển hoá và nuôi dưỡng thai nhi.

Trong sâm có một số thành phần như panacen, panaquillon, panaxin, panax sapogenol... Có thể gây ngộ độc. trẻ con, nhất là trẻ lọt lòng, thân thể còn non yếu nên rất dễ trúng độc.

Trẻ bị ngộ độc sâm, thường có các triệu chứng: hay kêu khóc, phá rối ko im, mặt lợt lạt, xuất hiện những vết tím bầm, co húi, thở gấp, tim đập chậm, nôn mửa v.v...

vì vậy, khi sử dụng sâm đối với trẻ thơ, cần có sự chỉ dẫn cẩn thận của bác sĩ. Chớ nên cho trẻ uống sâm để “giải nhiệt”!

- Giải độc nhân sâm


Đối với những giận dữ nhiễm độc nhân sâm, trường hợp nhẹ chỉ cần dừng sử dụng là thân thể sẽ dần dần hồi phục. Trường hợp nặng phải đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu. Trường hợp ngộ độc nhẹ, có thể sử dụng củ cải hoặc hạt củ cải giã nát sắc uống, cũng mang lại hiệu quả khăng khăng

Tham khảo địa chỉ bán nhân sâm hàn quốc tại Hà Nội và TP.HCM uy tín đảm bảo: eva24h.vn/dia-chi-ban-nhan-sam-tuoi-han-quoc-tai-ha-noi/ <<TẠI ĐÂY

Share on Google Plus

About nguyễn thị thu

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.