Đột quỵ não gây chứng liệt nửa người

Đột quỵ não là nguyên nhân gây chứng liệt nửa người. Phần lớn số người bị liệt nửa người đều không có khả năng vận động và phải nằm trên giường bệnh đến suốt đời.

Những bệnh nhân bị liệt nửa người do đột quỵ não sẽ trở thành những người đã tàn tật vì họ có thể làm giảm khả năng vận động, rối loạn các chức năng cùng với một số triệu chứng khác như: ngôn ngữ, thị giác, cảm giác, sự nhận thức...

Đột quỵ não thường có nguyên nhân từ nhiều lí do khác như và mang lại những nguy cơ tiềm ẩn cao. Nhồi máu não và xuất huyết não là hai dạng đột quỵ chính gây nên di chứng liệt nửa người và thường xuất huyết với tần xuất nhiều nhất.



Đối tượng dễ mắc phải đột quỵ não chủ yếu là ở lứa tuổi người già và hiện nay, đang ngày càng trẻ hóa. Đột quỵ não nếu như không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những hậu quả nặng nề, đặc biệt là di chứng về vận động.

Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 200 000 bệnh nhân đột quỵ và khoảng một nửa trong số đó đã bị tử vong. Những bệnh nhân sống sót còn lại thì khoảng 92% là mắc các di chứng về vận động khiến họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do đó, dự phòng, ngăn chặn đột quỵ não là việc làm hết sức quan trọng. Theo đó, bệnh nhân có thể phòng ngừa bằng cách:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, giảm chất béo, tăng cường ăn rau xanh....

- Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao.

- Thực hiện lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, uống rượu bia...

- Thường xuyên kiểm tra huyết áp để không bị tăng huyết áp.

- Khi có biểu hiện của bệnh đột quỵ, cần phải đến bác sĩ kiểm tra. Đặc biệt, trong gia đình, lúc nào cũng phải có một hộp an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa.

Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.