Sơ cứu sai làm tăng tỉ lệ đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân tử vong cao nhất sau ung thư nhưng có đến 40% người nhà bệnh nhân không biết các dấu hiệu cấp cứu kịp thời. Sơ cứu sai làm tăng tỉ lệ đột quỵ và làm tăng nguy cơ tử vong.

Tham khảo 1 số bài viết hay về bệnh đột quỵ:





Theo số liệu của Tổ chức đột quỵ thế giới cho thấy, có khoảng 16 triệu ca đột quỵ và khoảng 6 triệu ca tử vong do đột quỵ trên toàn thế giới. Trong số đó, có đến 80% trường hợp đột quỵ xảy ra tại các nước có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Tại Việt Nam, kiến thức về đột quỵ đang còn gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng còn khá thiếu thốn nên việc chẩn đoán bệnh nhân đang còn khá kém. Bên cạnh đó, kiến thức về đột quỵ của người dân đang còn khá hạn chế do không nhận biết được các triệu chứng của sơ cứu đột quỵ. Tỉ lệ di chứng của đột quỵ có thể lên đến 90%.

Theo một nghiên cứu của Hội Thần kinh học TP HCM, có khoảng 40% người thân bệnh nhân bị đột quỵ. Thậm chí, cũng có khá nhiều người nhầm lần đột quỵ với các căn bệnh khác như: đau tim, trúng gió, đau nửa đầu... Chính vì thế, những người này thường lựa chọn các cách sơ cứu sai lầm và chậm trễ trong việc cấp cứu bệnh nhân.

Có hai dang đột quỵnhồi máu nãoxuất huyết não. Có một số triệu chứng đột quỵ đột ngột như: liệt hẳn một bên, không nói được, méo mặt, ngã quỵ, đau đầu, chóng mặt, choáng váng... Điều này cũng khiến khá nhiều người liên tưởng đến hiện tượng đau nửa đầu, trúng gió mà mang dầu gió đến cạo gió, xức dầu rồi để bệnh nhân nghỉ ngơi mà không cần đưa đến bệnh viện. Ngoài ra, cũng có một số triệu chứng khác làm cho người nhà không phát hiện kịp thời, làm mất thời gian quý như:

- Khuôn mặt: Dấu hiệu dễ nhận thấy là mặt bệnh nhân bị méo, thường gặp trong trường hợp diễn tiến đột ngột. Đôi khi, bệnh nhân chỉ có cảm giác tê, cứng nửa bên mặt hoặc 1/4 mặt dưới. Có một số biểu hiện kín đáo hơn cần lưu ý như mặt bệnh nhân có thể mất cân xứng: nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường; nếp mũi, má bên yếu thường bị rũ xuống. Nếu nghi ngờ, hãy yêu cầu bệnh nhân cười vì méo có thể sẽ rõ hơn.



- Tay: dấu hiệu rõ ràng là bị liệt, tê một bên tay, vụng về trong các công việc quen thuộc, cầm nắm dễ bị rơi.

- Lời nói: người bệnh dễ bị " á khẩu", lưỡi cứng, môi cứng, nói khó khăn, không được mạch lạc hoặc chậm hơn mức bệnh thường.

- Thời gian: những cử chỉ có thể chỉ là loáng thoáng nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần có thể sẽ xuất hiện cùng lúc. Theo các chuyên gia, thời gian cấp cứu đột quỵ là " vàng" nên khi phát hiện ra các dấu hiệu sớm nhất hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Một số người nhà bệnh nhân hiện nay cũng áp dụng phương pháp sơ cứu đột quỵ bằng thuốc điều trị tai đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn. Mặc dù loại thuốc này mang lại tác dụng khá hiệu quả cho người sử dụng nhưng cũng cần phải áp dụng đúng cách, đúng bệnh và đúng đối tượng, cần được tham khảo bởi ý kiến của bác sĩ.

Việc nắm rõ các dấu hiệu của đột quỵ là rất cần thiết, đặc biệt là khi trong gia đình bạn có người có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường hoặc người già... Khi xảy ra cơn tai biến, người nhà phản ứng càng nhanh sẽ giúp bệnh nhân được điều trị càng sớm để giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Liên hệ để được tư vấn sức khỏe miễn phí tại hotline: 0965.69.63.64 - 0466 849 833.

Tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng bệnh đột quỵ tại đây

Share on Google Plus

About goccuanang

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.