Xe điện bốn bánh tiện dụng dành cho người khuyết tật

xe điện bốn bánh dành cho người khuyết tật là sản phẩm tiện dụng trong đời sống, được chính những sinh viên trong nước chế tạo.

xe điện bốn bánh tiện dụng

Tìm hiểu về chiếc xe điện bốn bánh tiện dụng


Đây là một sản phẩm được chế tạo bởi giảng viên trẻ Nguyễn Duy Đỉnh và PGS.TS Tạ Cao Minh. Theo lời kể của Đỉnh, từ khi còn đang là sinh viên năm thứ 4, một lần nhìn thấy những người khuyết tật phải vất vả di chuyển trên chiếc xe lăn lắc, nên anh đã nảy ra ý tưởng về việc chế tạo một chiếc xe điện. Khi mang ý tưởng này trình bày với thầy giáo, anh được thầy Minh nhiệt tình ủng hộ và hướng dẫn, chế tạo sản phẩm http://www.xedienvietphap.com/xe-may-dien

Những đặc điểm của xe điện cho người khuyết tật


Các loại xe lăn điện khác trên thị trường sử dụng ghi đông hoặc bấm nút, nhưng với chiếc xe điện 4 bánh này thì việc dùng cần điều khiển là một ưu điểm vượt trội, giúp việc điều khiển xe lăn được dễ dàng hơn. Muốn xe tiến, lùi, rẽ hướng chỉ cần điều khiển cần lái theo hướng đó. Nguyễn Duy Đỉnh giải thích: việc sử dụng ghi đông khiến cho người dùng lúc nào cũng phải giơ tay để giữ ghi đông, sẽ gây cảm giác mỏi mệt; việc sử dụng bảng điều khiển thì lại quá phức tạp, đặc biệt trong những trường hợp cần xử lý nhanh. Còn việc dùng cần lái thì đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần lai theo các hướng và bộ điều khiển sẽ giải mã và ra lệnh cho xe theo hướng di chuyển của cần lái.



Sau khi hoàn thành phiên bản đầu tiên, đến nay Nguyễn Duy Đình và sinh viên đã hoàn thiện tới 3 phiên bản để cải tiến và tăng thêm chức năng cho chiếc xe điện bốn bánh này.

Hiện nay nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục công việc, dự định gần nhất đó là tạo ra sản phẩm với mục đích tiết kiệm năng lượng và có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Với sản phẩm xe điện bốn bánh tiện dụng này, nhóm đã dành được nhiều giải thưởng như: Cúp vàng Techmart Asean+3; giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường... Khi sản phẩm được giới thiệu ở triển lãm, đã có rất nhiều đơn đặt hàng, cả những người ở rất xa, có cả một công ty ở Hàn Quốc muốn hợp tác để sản xuất 400 chiếc xe mang sang Hàn Quốc.

Giá xe điện ở Việt Nam còn khá đắt do chủ yếu là các dòng xe lăn điện nhập khẩu, vì thế khi chiếc xe lăn này được thương mại hóa thì sẽ có giá thành rẻ hơn, nhiều người có thể dùng được sản phẩm.

Xem thêm Xe lăn dành cho người tàn tật tự điều khiển
                  Xe lăn điện cho người già nhẹ nhất


Share on Google Plus

About Yến Nguyễn

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.