Các chuyên gia Việt Nam đánh giá về đông trùng hạ thảo

Các chuyên gia Việt Nam đánh giá về đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng là loại thảo dược vô cùng nổi tiếng trên thế giới vì có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người. Gần đây, những nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…và cả Việt Nam đã nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo nhân tạo. Tác dụng của loại đông trùng hạ thảo nhân tạo này cũng không kém đông trùng hạ thảo tự nhiên mà lại có giá thành phù hợp hơn rất nhiều.

Các chuyên gia Việt Nam đánh giá về đông trùng hạ thảo

Các chuyên gia Việt Nam đánh giá về đông trùng hạ thảo
Theo tiến sĩ Phạm Văn Nhạ, Quyền giám đốc Trung tâm đấu tranh sinh học, Viện bảo vệ thực vật cho biết: Muốn sản xuất được đông trùng hạ thảo nhân tạo thì con nhộng phải còn sống, đạt tiêu chuẩn mới đáp ứng được yêu cầu. Nhộng đông trùng khi mua về phải cắt vỏ kén lấy nhộng rồi nghiền ra pha với nước. Sau đó đổ phần nước này vào các lọ có chứa một ít gạo lứt, mang hấp khử trùng ở nhiệt độ 121 độ C tròng vòng 30 phút. Sau đó cấy giống nấm và cho vào lọ chuyển đến phòng nuôi cấy.
Cũng theo tiến sĩ chất lượng nấm trong các lọ hoàn toàn như nhau, vì thành phần và tỷ lệ đầu vào hoàn toàn đồng nhất, sự khác biệt duy nhất chỉ là sự điều chỉnh về ánh sáng. Tiến sĩ Nhạ cho biết mỗi lọ đông trùng hạ thảo nhân tạo này được nuôi trong căn phòng đặc biệt từ 60-75 ngày là hoàn thiện.
Đông trùng hạ thảo nhân tạo được nuôi cấy trong phòng đặc biệt

Đông trùng hạ thảo nhân tạo được nuôi cấy trong phòng đặc biệt
Tiến sĩ Nhạ cũng cho biết thêm: thực tế đông trùng hạ thảo Tây Tạng tự nhiên là một loại nấm có khả năng ký sinh và gây bệnh trên côn trùng. Vào cuối thu và đầu đông loại nấm này sẽ ký sinh và gây bệnh trên côn trùng. Đến mùa hạ, khi nhiệt độ bắt đầu tăng thì nấm phát sinh thành quả và mọc có dạng cây cỏ.
Thực tế cho thấy, đông trùng hạ thảo khai thác ngoài tự nhiên ngày càng hiếm mọc chủ yếu ở dãy núi Himalaya và vùng Tây Tạng, số lượng khác được khai thác ở dãy núi cao thuộc Ấn Độ và Nepan. Mỗi năm đông trùng hạ thảo tự nhiên khai thác được khoảng 80kg và có giá đắt đỏ từ 1.2 – 1.6 tỷ đồng/kg. Trung tâm phòng chống Ung thư Mỹ cho biết giống nấm được các nhà khoa học dùng để cấy lấy tại dãy núi Himalaya.
Sau quá trình nghiên cứu về đông trùng hạ thảo những nhà khoa học Việt Nam cũng đã cấy ghép thành công mang đến cho con người sản phẩm chất lượng với giá thành tốt hơn rất nhiều so với giá đông trùng hạ thảo tự nhiên. Đây là bước tiến lớn trong khoa học và cũng là phương pháp bảo vệ sức khỏe mới cho người Việt.
Share on Google Plus

About nguyễn thị thu

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.