Nhân sâm có tác dụng thế nào đến sức khoẻ?

Nhân sâm có tác dụng thế nào đến sức khoẻ?

Nhân sâm là vị thuốc bổ quý hiếm, đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông y (Sâm, Nhung, Quế, Phụ).
Theo cuốn "Thần Nông bản thảo kinh", sâm có vị ngọt và hơi lạnh. Nó đặc thù phải chăng cho các nội tạng quan yếu. công nghệ đương đại có thể Phân tích hoạt chất trong những vị thuốc trong Đông y, nhưng vẫn ko đạt tới tinh túy thực thụ của nó. Thực ra, đặc tính của những hoạt chất trong Đông y thì không thể nào tách ra được. Cũng có ý đề cập rằng tuy chỉ có 1 vị thuốc nhân sâm nhưng trong đó có thể đựng phần nhiều hoạt chất.



Đặc tính của y khoa cựu truyền nghiên cứu về thực chất của âm và dương (lạnh, mát, ấm và nóng) và vị của nó (ngọt, cay, mặn, chua, và đắng). Mỗi vị có thể được chia theo bản chất và đặc tính. tỉ dụ, vị ngọt có thể khiến gia tăng tuần hoàn máu và nâng cao cường sinh lực. song song Đông y cũng phối hợp những vị thuốc với nhau trong một thang thuốc theo nguyên tắc "Quân - Thần - Tá - Sứ" để hỗ trợ và khắc phục nhược điểm của nhau.




Đặc tính mà sâm có được là nhờ vào môi trường mà nó mọc, vậy nên sâm ở các khu vực khác nhau cũng lại có tác dụng khác nhau. Sâm hoang dại thường mọc ở khuông núi với độ cao trong khoảng 500 tới 1.100m. Vì mang sinh khí của núi trời nên có thể khiến cho thân thể con người kiện tráng như núi cao vững chãi.

Chữ "sơn" tiếng Hoa đến từ quẻ "Cấn" trong Bát Quái. Quẻ này mang đa dạng Âm hơn Dương và đối ứng với tính hàn lạnh của núi. vì thế, sâm có một tí tính hàn. Nhưng sâm mọc trên khuông núi, nghĩa là ở bên mặt Dương của núi, vì vậy sâm cũng có một chút tính Dương. Thêm vào đấy, quẻ "Cấn" thuộc về yếu tố "Thổ" mang tính ngọt, và vì thế sâm có phần tính Dương của ngọt.

Trong số những bộ phận nội tạng của chúng ta, lá lách và bụng thuộc về tính Thổ, mà theo Đông y là gốc của năng lượng. vì thế, phần dương của tính ngọt trong sâm có thể củng cố tính dương của lá lách và bụng, theo đấy mang năng lượng đến khắp toàn thân.

Theo y học đương đại, cách chế biến nhân sâm tươi hàn quốc cũng là dược liệu quý hi hữu có vị đắng, không độc, có tác dụng đại bổ nguyên khí, giúp bồi dưỡng sức khỏe, tăng thể lực cho con người nhờ các thành phần hợp chất hữu cơ quan yếu như chất Germanium, Glycoside Panaxin cộng với các vitamin B1, vitamin B2, các axit béo như axit Panmitic, Streari, Linoleic và các axitamin.

Đặc biệt, nhân sâm có công dụng xuất sắc trong việc tẩm bổ trí não, tăng trưởng tư duy, trí tuệ, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn đề phòng lão hóa.

tuy nhiên, mẫu thảo dược này còn có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị trong những trường hợp bệnh nhân thiếu máu, mắc những bệnh như viêm bao tử, hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…



Nhân sâm tuy là chiếc thuốc bổ khí đầu vị, song không hề phục vụ mọi đối tượng được. Người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc ỉa chảy ko được sử dụng. đặc thù, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, sử dụng nhân sâm có thể gây hiểm nguy tới tính mạng.

Người bị nôn mửa, trào ngược bao tử - thực quản, tăng áp huyết cũng ko nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng nâng cao huyết áp, sau lại hạ. vì vậy nếu như ở tình trạng tăng áp huyết dễ dẫn tới tai biến huyết mạch não. đàn bà trước ngày sinh cũng không nên dùng sâm tươi.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên sử dụng buổi sáng với liều lượng rẻ, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý ko sử dụng lô sâm (đầu núm rễ củ sâm), vì có tác dụng gây nôn. không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Con nít thân thể yếu, kém ăn, chậm vững mạnh về thể lực và ý thức có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì có thể khiến trẻ bị kích dục sớm.
Share on Google Plus

About nguyễn thị thu

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.